Google

Tuesday, June 19, 2007

bAngAw, mATa, aT iLOng...

Basura... nagkalat... kahit saan ka lumingon may makikita kang basura...

Kanina pauwi ako galing ng opisina... dumaan ako ng SM... at sa aking paglabas ng mall ewan ko ba kung bakit ang una kong napansin ay ang mga nagkalat na basura sa kalye... mula sa balat ng kendi at upos ng sigarilyo hanggang sa isang pares ng lumang sapatos... ang panget talaga... parang yung lugar na dinaraanan ko ay isang basurahan ng higante... at ako ay parang isang bangaw sa basurahan niya...

Pero naisip ko na wala namang higante at hindi basurahan niya ang lugar na dinaraanan ko... nasa labas ako ng isang kilalang mall na katapat ng isa pang malaking mall... kaya hindi ako nananaginip o nag-iilusyon... kahit nagugutom na ako alam ko na nasa labas nga ako ng kilalang mall na katapat ng isa pang malaking mall... tama... hindi nga ako nananaginip o nag-iilusyon... basura nga ang aking nakikita at ito ay nagkalat sa kalye... sa harapan ko... sa pinag-aabangan ko ng jeep para maka-uwi...

Talagang hanggang sa maka-uwi ako ng bahay ito ang iniisip ko... saan ba nanggaling ang mga basurang ito... kung hindi sa higante... kanino galing ang mga ito... hindi pwedeng isisi ito sa mga taong kasakay ko sa jeep... kasi sigurado ako na kahit isa sa kanila hindi kayang ngumata at sumipsip ng ganoong karaming kendi... sigurado rin ako na pati nguso niya burado kung ganoong karaming sigarilyo ang hinithit niya... at lahat naman ng kasakay ko kumpleto ang sapatos... sino ang nagtapon ng mga basura na iyon sa daan...

Teka... napa-isip ulit ako... baka naman pakana ito ng mga aktibista na nais guluhin ang ating gobyerno... o baka pakana ng gobyerno ito... hmmmm... sino kaya... ang mga NPA... Abu Sayaff... mga militar... mga pulis... baka naman si Gloria.... sino nga kaya... kailangan makakuha ako ng sagot para may mapagbuntungan ako ng sisi... mahirap na... baka sarili ko ang aking sisihin kung hindi ko malalaman sino ang salarin...

Sino nga ba... ikaw na bumabsa nito... kilala mo kung sino ang salarin... sino ang damuhong nagkakalat ng kanyang mga basura sa kalye... kilala mo ba kung sino... kung kilala mo halika at samahan kita magsumbong sa nuno sa punso... sabihin natin na palakihin ang kanyang *toot kung lalaki at kung babae naman ay palakihin ang butas ng kanyang **toot para magtigil na siya sa walang habas na pagtatapon ng basura...








*Mata upang makita ang karumaldumal na krimen laban sa inang kalikasan...
**Ilong upang maamoy niya ang bahong dulot ng kanyang kababuyan...

No comments: